1

“อพวช.” สนับสนุน “สมรภูมิไอเดีย” ค้นหานักประดิษฐ์ Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ

“อพวช.” สนับสนุน “สมรภูมิไอเดีย” ค้นหานักประดิษฐ์
Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับรายการสมรภูมิไอเดีย ช่อง 3SD ค้นหาสุดยอดนักประดิษฐ์จากทั่วประเทศไทย แข่งขันสิ่งประดิษฐ์ในรายการสมรภูมิไอเดีย ปีที่ 14 ภายใต้โจทย์ “Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ” ออกอากาศทางช่อง 28 เริ่มตอนแรก 6 เมษายน 2562 เวลา 09.00 – 09.30 น.
ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า “อพวช. มีภารกิจสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ให้กับสังคม ซึ่งเน้นทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นการเตรียมคนไทยเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 แต่การจะสร้างความตื่นตัวด้าน วทน. อย่างมีพลังต้องอาศัยหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายที่มีความแข็งแกร่งในการสร้างความตระหนักด้าน วทน. ให้กับสังคม
ที่ผ่านมา อพวช. ได้ให้การสนับสนุนรายการสมรภูมิไอเดียมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เนื่องจากรายการสมรภูมิไอเดียเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านได้มีโอกาสนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อนำมาช่วยแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการจุดประกายความเป็นนักประดิษฐ์ให้กับตนเองและผู้ชม ซึ่ง อพวช. คาดหวังว่าจะได้เห็นการนำเสนอนวัตกรรมแปลกใหม่ที่เกิดจากไอเดียของคนไทยที่จะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมต่อยอดภาคธุรกิจต่อไปในอนาคต โดยในปีนี้กำหนดจัดการแข่งขัน ภายใต้แนวคิด “Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ”
ด้าน นายสุพล วิเชียรฉาย ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บริษัท บีอีซี-เทโรฯ ขอขอบคุณองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ที่เล็งเห็นถึงความสามารถของคนไทยในการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ และสนับสนุนรายการสมรภูมิไอเดียอย่างดีเสมอมา ซึ่งนับเป็นความร่วมมือที่ดีในการร่วมกันการส่งเสริมให้คนไทยรู้จักคิด รู้จักประดิษฐ์ สร้างสรรค์

สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมออันจะเป็นการต่อยอดพัฒนาให้เกิดนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ในสังคมไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งก่อให้เกิดนวัตกรรมจากแนวคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เหล่านั้นขึ้นมาได้ จนสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว กระทั่งเป็นอุตสาหกรรมส่งออกต่างประเทศ ผลักดันคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”
สำหรับปีนี้เหล่านักประดิษฐ์จะต้องทำการพรีเซ็นต์การใช้งานสิ่งประดิษฐ์ต่อหน้าคณะกรรมการ ดร.ชิต เหล่าวัฒนา กูรูด้านวิทยาศาสตร์ , ดุ๊ก-ภานุเดช วัฒนสุชาติ กูรูด้านศิลปะ, ปอ-ปุณยวีย์ สุขกุลวรเศรษฐ์ กูรูผู้บริโภค เสริมทัพด้วยคณะกรรมการจาก อพวช. นอกจากนี้ยังมี ดาว-อภิสรา เกิดชูชื่น ,เอก-วิชัย จงประสิทธิ์พร พิธีกรประจำรายการที่พร้อมเปิดตัวพิธีกรน้องใหม่ ดีกรีนางงามลูกครึ่งไทย-อเมริกัน จากเวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2018 “มานิต้า ฟาร์เมอร์” ที่จะมาร่วมสร้างสีสันช่วงเปิดโลกไอเดีย ทำหน้าที่พิธีกรภาคสนามเดินทางไปค้นหาไอเดียและสิ่งประดิษฐ์ทั่วประเทศไทย
โดยรูปแบบการแข่งขันเน้นการผลักดันให้วิทยาศาสตร์เป็นตัวขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของคนไทย เป็นการนำเสนอ “คนสร้างไอเดีย” นักประดิษฐ์ที่มีผลงานโดดเด่น นวัตกรรมที่น่าสนใจ หลากหลายสาขาวิชาชีพจากทั่วประเทศไทย จำนวน 25 ทีม ที่จะมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น ควบคู่ไปกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะ และธุรกิจฯลฯ หลังจากที่นักประดิษฐ์พรีเซนต์สิ่งประดิษฐ์ต่อหน้าคณะกรรมการแล้ว และนักประดิษฐ์สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ไปพัฒนาในโจทย์ใหม่ได้ หากทำสำเร็จจะได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร
สำหรับผู้ที่สนใจอยากให้รายการสมรภูมิไอเดียไปเปิดโลกไอเดีย หรือใครมีไอเดียดีๆ ติดต่อมาได้ที่ www.facebook.com/BrainChildCH3 และ www.bectero.tv โทร.02-262-3826
—————————————————————————————-
ฝ่ายประชาสัมพันธ์/บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
อาภาพัชร หงษ์เวียงจันทร์ apaphat.h@bectero.com 084-772-2441
ศิวิกา ศรีสวัสดิ์ siwika@bectero.com 081-414-1891
ภานุมาศ ทรัพย์มี phanumas@bectero.com 086-885-5552
กองประชาสัมพันธ์ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
คุณพัชร์ชิสา (ปัญญ์) T.095-624-6659 / คุณฐาปนี (เก๋ง) T.085-772-9955