1

พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน เปิดศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรครบวงจรแห่งแรกของไทย

ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน ร่วมกับสถาบันการแพทย์แผนไทยภัทรเวชสยาม เปิดตัวศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “ศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรพันธุ์ทิพย์” บน6 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน หวังเป็น เป็นศูนย์กลาง Logistics & Supply chain Raw Material Herb Product  คาดช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้น 10% หลังประสบความสำเร็จ ศูนย์รวมพระเครื่องใหญ่สุดในจังหวัดนนทบุรี โดยจะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 นี้

นาย วิษณุ หวังวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททีซีซีแลนด์รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า  ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน ได้เปิดศูนย์แฟชั่นที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในเขตจังหวัดนนทบุรี ภายใต้ชื่อ “Star Fashion Zone” อย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา บนพื้นที่ชั้น 6 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน โดยได้รับความนิยมมีผู้เช่าประกอบการร้านค้าเป็นสินค้าแฟชั่นทั่วไป โดยในช่วงแรกสามารถปล่อยเช่าพื้นที่ได้ประมาณ 85% ขอพื้นที่เช่าทั้งหมด

ต่อมาสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าขายของผู้เช่าโซนดังกล่าว ทำให้ผู้เช่าบางรายทยอยปิดกิจการและขอยกเลิกสัญญาก่อนครบกำหนด ปัจจุบันสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโดยรวมก็ยังไม่ดีขึ้น เพื่อเป็นการรักษาฐานผู้เช่าเดิมที่ยังอยู่ในพื้นที่ชั้น 6 และเพื่อเป็นการสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่

ทาง ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน จึงได้มีแนวนโยบายจะทำการปรับโซนด้านหน้าจากกลุ่มสินค้าประเภทแฟชั่น เป็นศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย

โดยศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน ร่วมกับ สถาบันการแพทย์แผนไทยภัทรเวชสยาม เพื่อสร้างศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “ศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรพันธุ์ทิพย์” หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน ได้รับการยกย่องว่าเป็นศูนย์รวมพระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี

ศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรพันธุ์ทิพย์ จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์สมุนไพรครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดกรุงเทพและปริมณฑล  เป็นศูนย์กลางในการช่วยเจรจาซื้อ-ขาย สินค้าวัตถุดิบ เวชภัณฑ์ สมุนไพรทางการแพทย์แผนไทย ทั้งยังต้องการ  เป็นศูนย์กลาง Logistics & Supply chain Raw Material Herb Product    เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลสมุนไพรและตัวอย่างสมุนไพร เพื่อนำมาพัฒนาและวิเคราะห์ข้อมูล เป็นศูนย์  เป็นที่รวมองค์ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรด้านต่าง ๆ เช่น รวบรวมตัวอย่างสมุนไพร, ความรู้เกี่ยวกับเภสัชกรรมไทย, ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ

นอกจากนี้ ยังต้องการ สนับสนุนการผลิตบุคลากรทางเภสัชศาสตร์ ที่มีคุณภาพ มีความรู้ ให้  บริการทางวิชาการด้านเภสัชศาสตร์แก่สังคม ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การให้คำปรึกษา ให้ข้อมูลความรู้ด้านสมุนไพร เภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านเภสัชกรรมไทยและการแพทย์แผนไทย

ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการที่มีตั้งแต่ กลุ่มครอบครัว, กลุ่มคนทำงาน , กลุ่มชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ที่มีความเข้าใจและชื่นชอบในเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพแล้ว ดังนั้นจึงเห็นโอกาสสำหรับการพัฒนา และต่อยอดด้วยการสร้างเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้า/บริการ ทั้งค้าปลีก/ค้าส่งด้านสมุนไพรแพทย์แผนไทยแบบครบวงจร กว่า 200 ร้านค้า รวมถึงเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านสมุนไพรกับผู้ที่สนใจทั่วไป

นาย วิษณุ  กล่าวต่อว่ากลยุทธ์ที่ศูนย์การค้าฯ ใช้คือการสร้างความแตกต่าง ของตัวสินค้า ปัจจุบันธุรกิจด้านห้างสรรพสินค้ามีการแข่งขันสูง สินค้าและราคาร่วมไปถึงบริการมีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้น ทางเลือกเพื่อต่อยอดความเป็นศูนย์การค้าฯ เฉพาะทางอย่างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า งามวงศ์วาน จึงเน้นการตลาดที่สร้างความแตกต่าง ด้านตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อโน้มน้าวและดึงดูดผู้ใช้บริการจากบริเวณใกล้เคียง ที่รักสุขภาพและชื่นชอบการแพทย์แผนไทยได้เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์การค้าฯ

โดยมีลูกค้าที่เข้ามาในศูนย์ วันธรรมดา ประมาณ 32,000 คน/วัน และในวันเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 45,000 คน/วันการทำการตลาดในช่วงแรกจะเน้นการรับรู้ของคนกรุงเทพฯและปริมณฑล ในช่วงถัดไปจะครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทยและของ AEC

“ศูนย์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพรพันธุ์ทิพย์” คือ เป็นศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งรวบรวมร้านค้า-งานบริการแบบครบวงจร กว่า 200 ร้านค้า รองรับทั้งลูกค้าภายในประเทศและต่างประเทศ  คาดว่าจะช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้น 10%”

ซึ่งภายในศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรพันธุ์ทิพย์ จะแบ่งเป็น3 ส่วนคือ ส่วนแรก คือร้านค้าที่ จำหน่าย ประกอบด้วย ร้านยาสมุนไพรไทย-เอเชีย   ร้านขาย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเวชสำอาง   ร้านขาย ผลิตภัณฑ์สปาไทย-เอเชีย  ร้านจำหน่าย ต้นกล้าสมุนไพร  – วัตถุดิบสมุนไพร  ร้าน จำหน่าย อุปกรณ์เครื่องมือผลิตภัณฑ์ยาแผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร  หนังสือยาสมุนไพร ฯลฯ

ส่วนที่2 ด้านบริการ จะมีร้าน  บริการนวดแผนไทย  ร้าน   บริการสปาไทย   หน่วย บริการตรวจวินิจฉัยโรค และรักษาโรค   และ หน่วยบริการตรวจรับรองคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพร   (โดยสถาบันการแพทย์แผนไทยภัทรเวชสยาม/กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์)

และส่วนที่ 3.ด้านกิจกรรม จะ จัดให้มีกิจกรรมด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย  มีการ  บรรยายเชิงวิชาการ ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร โดยวิทยากร/ผู้เชี่ยวชาญ/ปราชญ์ ทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก  มีการ  สาธิตการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร เช่น ลูกประคบ, ยาแคปซูล  การจัดเผยแพร่นิทรรศกาลข่าว คนไข้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาสมุนไพรแล้วหายขาด และ  นำเสนอผลงานศึกษาค้นคว้า วิจัย ของนักศึกษา นักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้าน ด้านการแพทย์แผนไทย

และเพื่อเป็นการสนับสนุนศูนย์ จะ จัดมหกรรมสินค้าสมุนไพรลดราคา เพื่อให้ประชาชนได้รู้จักสินค้าสมุนไพรของไทยมากยิ่งขึ้น  โดยมั่นใจว่า ศูนย์แพทย์แผนไทยและสมุนไพรพันธุ์ทิพย์  จะได้รับความนิยมและเป็นที่ร็จักในสังคมในอนาคตอันใกล้นี้