พาลูกเที่ยวดะ…กับ 5 ข้อดี แฮปปี้ยกบ้าน

0
377
image_pdfimage_printPrint

นับเป็นอีกหนึ่งงานมหกรรมท่องเที่ยวแห่งความสุขกับการจัดงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1 ตอนพาลูกตะลุยเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์” ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง เพจพาลูกเที่ยวดะ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
ความสำเร็จจากการจัดงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1” สร้างเทรนด์การท่องเที่ยวให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ให้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของ “การท่องเที่ยวแบบครอบครัว” ที่ไม่เพียงแต่จะสร้างความประทับใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ กับสถานที่ท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับครอบครัวหลากหลาย แต่ยังเป็นงานมหกรรมที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็กๆ ที่ได้มีโอกาส “ได้ลอง-ได้เล่น-ได้เรียนรู้” ประสบการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง
นอกจาก “การท่องเที่ยวแบบครอบครัว” จะช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ เสริมสร้างการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยมให้กับเด็กๆ ที่ไม่สามารถหาได้จากในตำราและห้องเรียนใดใด ที่สำคัญ “การพาลูกออกไปเที่ยว” ยังมีข้อดีหลายประการที่คาดไม่ถึงที่รู้แล้วรับรองว่าแฮปปี้กันทั้งบ้าน
1. เสริมสมรรถนะด้านการศึกษาและการเรียน นักวิจัยและนักวิชาการหลายสำนักให้ความเห็นว่าสมรรถภาพทางด้านการศึกษาของเด็กๆ จะพัฒนาได้นั้นจะต้องได้รับการดูแลและคำแนะนำที่เหมาะสมจากคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองในวัยที่เหมาะสม และการพาลูกออกไปเที่ยวในช่วงขวบวัยที่เด็กๆ เพิ่งเข้าโรงเรียนจะช่วยเสริมสมรรถนะทางด้านการศึกษาให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยปูรากฐานทางด้านการศึกษาที่ดีให้กับเด็กๆ ให้สามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตอีกด้วย
2. เสริมสมาธิ และลดความเสี่ยง “สมาธิสั้น” ในเด็ก จากการศึกษาของ The American Journal of Public Health ระบุว่าการพาลูกออกไปเที่ยว จะช่วยเสริมสมาธิ และลดความเสี่ยงต่อการเป็น “โรคสมาธิสั้น” ในเด็ก โดยเทคนิค Green Space ที่เน้นการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องเรียน ปัจจุบัน เทคนิค Green Space หรือการส่งเสริมการเรียนรู้นอกสถานที่สำหรับเด็กได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในการช่วยเสริมสร้างสมาธิให้กับเด็ก และช่วยในการบำบัดอาการสมาธิสั้นในเด็ก
3. เสริมทักษะการเข้าสังคมและการแก้ปัญหา จากการศึกษาพบว่ายิ่งเด็กๆ มีความใกล้ชิดสนม และปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองมากเท่าใด จะมีปัญหาทางด้านพฤติกรรมลดลง และสามารถปรับตัวเข้าสถานการณ์รอบข้างได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ มีทักษะและปรับในการเข้าสังคม เรียนรู้และรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้น โดย การท่องเที่ยวแบบครอบครัวสามารถบ่มเพาะและเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี ผ่านการสื่อสารระหว่างบุคคล โดยเริ่มจากคนในครอบครัว และคนใกล้ชิด
4. เสริมสร้างอารมณ์บวกและลดพฤติกรรมก้าวร้าว การพาลูกออกไปเที่ยวยังสามารถช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และลดการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กๆ โดยเด็กๆ ที่มีความใกล้ชิดกับคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการมีนิสัยก้าวร้าวในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งการใช้เวลาที่มีคุณภาพของครอบครัวจะช่วยประคับประคองสภาวะทางอารมณ์ของเด็กๆ ให้อยู่ในเชิงบวก และช่วยลดทอนการแสดงความก้าวร้าวของเด็กๆ อยู่ในอาการ “โกรธ” และ “ไม่พอใจ”
5. เสริมสุขภาพ การพาลูกออกไปเที่ยวไม่เพีียงแต่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านอารมณ์ และพฤติกรรมให้กับเด็กๆ แล้ว แต่ยังสามารถเสริมสุขภาพ สร้างความแข็งแรงให้กับเด็กๆ ซึ่งการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน หรือกิจกรรมกลางแจ้งจะช่วยเสริมสร้างวิตามินดี อันจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กๆ แข็งแรง ไม่เป็นเด็กเป็นเด็กขี้โรค
เห็นไหมว่า “การท่องเที่ยวแบบครอบครัว” และ “การพาลูกออกไปเที่ยว” ไม่เพียงแต่จะเสริมความรัก ความเข้าใจให้กับครอบครัว สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ให้กับเด็กๆ แล้ว แต่ยังช่วยเสริมสมรรถนะและศักยภาพให้กับเด็กๆ แบบครบเครื่องทั้งทางด้านร่างกาย สุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาวะอารมณ์ พฤติกรรม ไปจนถึงเรื่องของสมาธิเลยทีเดียว
วันหยุดนี้ คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองก็เตรียมวางแผนพาลูกเที่ยว….ดะ พาเด็กๆ ไปตะลุยโลกใหม่นอกห้องเรียนกันเลย สนใจแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับครอบครัวติดตามได้ใน www.palukteawda.com