ก.แรงงาน เร่งสอบนายจ้าง ก่อสร้างรถไฟฟ้าสีแดงหล่นทับคนงานเสียชีวิต เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายอัตราโทษสูงสุด

0
514
image_pdfimage_printPrint

พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุกรณีชิ้นส่วนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นทับคนงานเสียชีวิต และหากพบว่าสาเหตุเกิดจากการประมาทของนายจ้างให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ได้สั่งการสำนักงานประกันสังคมเข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์แก่ลูกจ้างที่เสียชีวิตแล้ว
ด้านนายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (29 เม.ย.) เวลา 09.30 น. ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแล้วในเบื้องต้นพบว่า ซัพพอตตัวหน้าเพื่อรองรับโครงทรัสเหล็กซึ่งอยู่ระหว่างติดตั้งที่หัวเสาร่วงลงมาโดยที่มีลูกจ้างที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง 3 คน ซึ่งยืนอยู่บนซัพพอตร่วงลงมาด้วย ทั้งนี้พนักงานตรวจความปลอดภัยได้มีหนังสือเรียกให้นายจ้างมาพบเพื่อสอบข้อเท้จจริงในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้
หากพบว่าสาเหตุเกิดจากความประมาทของนายจ้างจะดำเนินคดีโดยอัตราโทษสูงสุดและจะไม่มีการเปรียบเทียบปรับ เนื่องจากเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ซึ่งกสร.ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ
ตามฐานความผิดนั้น ๆ ไปแล้ว แต่เมื่อทำผิดซ้ำก็จะไม่อนุญาติให้เปรียบเทียบปรับอีก
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีนี้เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท และขอฝากเตือนไปยังนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการให้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยใน
การทำงานหากพบการกระทำผิดซ้ำก็จะดำเนินคดีโดยไม่อนุญาติให้มีการเปรียบเทียบปรับเช่นเดียวกัน