สมาคมรถโบราณฯ ร่วมฉลอง 50 ปี สวนสามพราน จัดยิ่งใหญ่คาราวานเที่ยวนครปฐม ปีที่ 10

0
531
image_pdfimage_printPrint

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ยกขบวนรถโบราณและรถคลาสสิคกว่า 50 คัน ท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม ปีที่ 10 ภายใต้ชื่องาน “โอ้งามสามพราน….ปานเสกสรรค์” หนุนทุกครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันช่วงวันหยุด สร้างเสน่ห์การท่องเที่ยวแบบย้อนยุค

 

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จังหวัดนครปฐม จัดกิจกรรมคาราวานรถโบราณท่องเที่ยวนครปฐม ปีที่10 ภายใต้ชื่อ “โอ้งามสามพราน….ปานเสกสรรค์” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม พร้อมร่วมฉลองครบรอบ 50 ปี สวนสามพรานด้วย

[nggallery id=32]

“คาราวานรถโบราณท่องเที่ยวนครปฐมเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปีต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้ว เหมือนเช่นเคยที่สมาคมฯได้รับความร่วมมือจากสมาชิกนำรถโบราณและรถคลาสสิคหลากหลายรุ่นหลายยี่ห้อมาทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเป็นเสมือนหนึ่งวันพบปะสังสรรค์ของสมาชิก รวมถึงยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้สัมผัสและศึกษาเรื่องราวที่น่าสนใจของรถโบราณ”

 

“ขบวนคาราวานจะออกจากกรุงเทพฯ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร (สนามหลวง) ใช้เส้นทางถนนบรมราชชนนี – พุทธมณฑลสาย 4 และถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐม ซึ่งตลอดการเดินทางในปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้คนที่พบเห็นและชื่นชมความสวยงามแบบคลาสสิคทั้งตัวรถและเครื่องแต่งกายในยุคเดียวกันกับรุ่นรถนั้นๆ ถือเป็นเสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว”

 

ขวัญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ความพิเศษของกิจกรรมปีนี้ คือ การร่วมกิจกรรมฉลอง 50 ปีสวนสามพราน ที่ปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และน่าสนใจ โดยเฉพาะการอนุรักษ์วีถีไทยและสืบทอดศิลปวัฒนธรรมสู่คนรุ่นหลัง

 

ยิ่งกว่านั้น  ผู้ร่วมคาราวานยังจะได้รับชมการแสดงช้าง และจระเข้จากฟาร์มจระเข้สามพราน  พร้อมเลือกชมและซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากชาวสวนช่วยสร้างรายได้แก่ชุมชนอีกทางหนึ่ง และที่ขาดไม่ได้คือการทำบุญร่วมกัน ซึ่งปีนี้สมาคมฯและสมาชิกจะร่วมบริจาคสมทบทุนแก่ศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน

 

 

###

 

 

 

ประวัติสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย

 

ในปี พ.ศ. 2514 คุณวิลาศ บุนนาค รองประธาน แหลมทองมอเตอร์สปอร์ตคลับ พร้อมด้วย มร. การ์เล ฮาร์เตวา ผู้หลงใหลรถโบราณ และ มร. ฟอนเบิห์มเบซิ่ง ผู้ซึ่งเคยเป็นเจ้าของรถ เบนท์ลีย์ 1924 อันน่าภาคภูมิ ได้ร่วมมือกันจัดงานประกวดรถโบราณขึ้น เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

 

ความสำเร็จจากการจัดงานดังกล่าว ทำให้เกิดแนวความคิดที่จะก่อตั้งองค์กร เพื่อส่งเสริมให้มีการปกปักษ์รักษามรดก ด้านรถยนต์ในประเทศไทย ดังนั้น ในวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2516 จึงมีการจดทะเบียน สมาคมรถโบราณลุฟท์ฮันซ่า หรือ LUFTANSA VINTAGE CAR CLUB (LHVCC) อย่างเป็นทางการกับกรมวัฒนธรรม โดยมีสายการบินลุฟท์ฮันซ่า เยอรมนี เป็นผู้สนับสนุนรายแรก

 

ในปี พ.ศ. 2527 บริษัท คาสตรอล (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับเป็นผู้อุปถัมภ์ร่วมอีกรายหนึ่งจึงได้เปลี่ยนชื่อสมาคมเป็น สมาคมรถโบราณลุฟท์ฮันซ่า-คาสตรอล

 

เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2537 ได้เปลี่ยนชื่อสมาคมเป็น สมาคมรถโบราณคาสตรอล เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านเงินทุน ทำให้ลุฟท์ฮันซ่าจำต้องยุติการสนับสนุนสมาคมฯ จึงเหลือ คาสตรอลเป็นผู้อุปถัมภ์เพียงรายเดียว ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2546 กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรองการเปลี่ยนชื่อใหม่ของสมาคมอย่างเป็นทางการว่า สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย

 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.